Hôm nay (15/10), VinFast chính thức ra mắt mẫu xe điện VF e34 và ngay lập tức đã có hơn 25 nghìn đơn đặt hàng.

Đây được coi là dấu mốc mở ra cuộc đua về ô tô điện khi nhiều “ông lớn” khác cũng đang có những toan tính sản xuất và bán loại xe này tại thị trường Việt Nam.

VinFast VF e34 chính thức ra mắt, mở ra cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện đầy tiềm năng

Mở màn cuộc đua xe xanh

Theo một số nhận định, sự kiện VinFast chính thức ra mắt mẫu xe con chạy bằng điện đầu tiên chắc chắn tạo ra sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.

Lý do bởi đây là một doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, có nhiều tham vọng và được đánh giá là có những bước đi thần tốc để đón đầu xu thế của thế giới.

Theo kế hoạch, ngoài mẫu xe điện VF e34 ra mắt hôm nay, hãng xe này sẽ tiếp tục mở hàng thêm 2 mẫu ô tô điện khác là VF e35 và VF e36 để phủ sóng các phân khúc khác của thị trường.

Trước đó, VinFast cũng đã sản xuất, đưa vào sử dụng xe buýt điện VinBus và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân.

Dù là hãng xe non trẻ song những chiếc ô tô điện của VinFast được định hướng không chỉ dừng lại ở việc bán cho khách hàng trong nước mà còn muốn vươn xa hơn, có chiến lược tiến ra thị trường toàn cầu.

Để hiện thực mục tiêu này, mới đây VinFast đã ký hợp tác với tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu – AUTOBEST để thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện tại thị trường châu Âu.

“Việc ký kết với AUTOBEST là bước khởi đầu trong chiến lược hợp tác quốc tế, kết nối trí tuệ toàn cầu của VinFast…”, bà Trần Thị Hồng Bích, Tổng giám đốc VinFast châu Âu cho biết.

Trước đó, ngày 28/9/2021, VinFast cũng chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ô tô điện thông minh.

Với 6 thứ tiếng phổ biến nhất, Cerence sẽ đảm bảo cho các dòng xe VinFast ngôn ngữ toàn cầu để có thể tự tin tiến ra thế giới.

Theo dõi những chuyển động của thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua có thể thấy, VinFast có lẽ sẽ không ở thế “một mình một sân” trong phân khúc ô tô điện phổ thông.

Chỉ vài ngày trước khi VF e34 ra mắt, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã giới thiệu mẫu xe điện Kia EV6 tới khách hàng Việt Nam và tuyên bố sẽ đưa mẫu xe này ra nhập thị trường vào giữa năm sau.

Ngoài mẫu xe thuần điện Kia EV6, một mẫu xe xanh khác cũng đã được Thaco lên lịch chào bán tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2022 là phiên bản Kia Sorento PHEV (hybrid sạc ngoài).

Theo nhận định, việc Kia quyết định đưa EV6 và Sorento PHEV về nước cho thấy hãng xe đã nhìn nhận một cách nghiêm túc về “miếng bánh” thị trường ô tô điện tại Việt Nam đầy tiềm năng.

Có thể thời gian đầu, xe sẽ được nhập khẩu để đánh giá thị trường. Nếu doanh số tốt, rất có thể xe sẽ được lắp ráp để có giá bán cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, nếu nói về phân khúc xe xanh, Toyota Corolla Cross 1.8HV sử dụng công nghệ hybrid mới là mẫu xe tiên phong trong xu thế điện hoá phương tiện đi lại tại Việt Nam.

Sau gần một năm ra mắt, doanh số vượt mong đợi (1.730 xe) của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam đã cho thấy tiềm năng của những mẫu xe xanh, đồng thời cho thấy cuộc đua điện hóa ô tô bắt đầu nhen nhóm.

Được biết, một số thương hiệu ô tô khác tại Việt Nam như: Hyundai, Audi, Porsche… cũng đang có kế hoạch sản xuất và nhập khẩu các mẫu ô tô hybrid và xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ô tô điện sẽ tăng mạnh tại Việt Nam?

Ô tô thuần điện Kia EV6 vừa ra mắt tại Việt Nam, dự kiến bán ra vào giữa năm 2022

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, trước thực tế nhiều hãng xe đã và sắp ra mắt ô tô điện thời gian tới tại Việt Nam, doanh số loại phương tiện xanh này chắc chắn sẽ tăng trưởng mạnh.

Hiện nay, lượng xe điện bán ra thị trường vẫn rất thấp nên khi có nhiều hãng bán xe điện hơn thì tỷ lệ tăng trưởng sẽ rất cao.

Một chuyên gia khác cho rằng, ô tô điện là sản phẩm mới nên nhiều người vẫn còn tâm lý e dè. Cần phải có thời gian, chờ những người đầu tiên sử dụng đánh giá về chất lượng, vận hành. Nếu phản hồi tích cực thì doanh số có thể tốt dần lên.

Nhận định về khả năng thành công của ô tô điện tại Việt Nam, đại diện truyền thông VinFast cho biết, tính từ khi cho khách hàng đặt cọc tới nay, hãng đã nhận được hơn 25 nghìn đơn đặt hàng mẫu xe điện VF e34.

Đây là con số rất ấn tượng đối với một mẫu ô tô mới, đặc biệt là xe điện.

“Dù tình hình dịch bệnh có gây khó khăn song về cơ bản, mục tiêu kế hoạch của VinFats vẫn đang đúng tiến độ. Dự kiến sau khi ra mắt ngày 15/10, đến khoảng cuối năm 2021, những chiếc xe điện VinFast VF e34 sẽ bắt đầu được giao tới tay khách hàng. Khi sử dụng xe, khách hàng cũng đã có thể dùng các trạm sạc của VinFast trên toàn quốc để sạc điện”, đại diện truyền thông VinFast cho biết.

PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, với sự kiện ra mắt xe điện của VinFast, sự cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Việt Nam đã bắt đầu, từ xe hybrid cho tới xe điện. Thời gian tới có thể thị trường xe xanh sẽ rất sôi động.

“Có thể thấy, các hãng bắt đầu đưa các mẫu xe xanh vào thị trường, kể cả xe hybrid hay xe điện đều đang được đón nhận tốt. Tiếp đến, khi nhiều nhà sản xuất đã bước vào thị trường ô tô điện chứng tỏ họ đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển xe điện, giúp xe xanh thân thiện với môi trường trở nên phổ biến hơn vẫn cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa. Nếu có các chính sách kích thích thị trường sẽ giúp thị trường ô tô điện trở thành một trào lưu mới tại Việt Nam”, PGS.TS. Phúc chia sẻ thêm.

Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN), hiện hệ thống đăng kiểm đã sẵn sàng để kiểm định các mẫu ô tô điện tại Việt Nam.

Quy trình kiểm định xe điện đã được cụ thể hóa tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ban hành ngày 12/8/2021.

Theo đó, ô tô điện sẽ được kiểm tra các hạng mục như: Hệ thống lưu trữ và quản lý pin; Bộ chuyển đổi điện tử, động cơ và điều khiển thay đổi, dây điện và đầu nối; Động cơ kéo; Hệ thống sạc bên ngoài; Bộ phận kết nối đầu sạc trên xe.

Theo Thanh Tùng

Nguồn: Báo Giao thông