Logo của “Meta” dường như là một phiên bản cong của biểu tượng vô cực.

Mark Zuckerberg thông báo đổi tên Facebook thành Meta. Ảnh: AFP

Việc Facebook đổi tên, được công bố tại hội nghị thực tế ảo và thực tế tăng cường Facebook Connect, phản ánh tham vọng ngày càng tăng rằng công ty không chỉ chú trọng vào nền tảng truyền thông xã hội, CNBC News đưa tin.

Theo Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, việc đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng tăng của công ty với metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số).

Được đưa ra lần đầu tiên trong “Snow Crash” – một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Với metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện.

Zuckerberg nói: “Ngày nay, chúng tôi được xem như một công ty truyền thông xã hội, nhưng trong ADN của mình, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người và metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng tôi mới bắt đầu”.

Những người hoài nghi chỉ ra rằng có vẻ như Facebook đang cố gắng thay đổi chủ đề từ Facebook Papers – hồ sơ vạch trần những mảng tối xấu xí của mạng xã hội lớn nhất hành tinh, như biết rõ tác động tiêu cực của Instagram lên trẻ vị thành niên, đặc biệt là nữ giới, nhưng vẫn phớt lờ để kiếm lời; kiểm duyệt nội dung hay cách những những kẻ buôn người đã dùng Facebook như một công cụ giao dịch…

Zuckerberg đã không trả lời các lời kêu gọi điều trần tại Quốc hội trong bối cảnh vụ bê bối, tuy nhiên, ông chủ Facebook đã gián tiếp đề cập đến vấn đề này trong sự kiện hôm 28.10 và cáo buộc các nhà phê bình đã mắc kẹt trong quá khứ.

“Với tất cả các cuộc tranh luận kỹ lưỡng và công khai, một số người có thể tự hỏi tại sao chúng tôi lại làm điều này ngay bây giờ. Một số người sẽ nói rằng đây không phải là thời điểm để tập trung vào tương lai và tôi muốn thừa nhận rằng có những vấn đề quan trọng cần giải quyết trong hiện tại. Đối với nhiều người, tôi không chắc sẽ có thời điểm thích hợp để tập trung vào tương lai” – Mark Zuckerberg nói có phần mỉa mai.

Công ty cũng sẽ thay đổi mã chứng khoán từ FB sang MVRS, có hiệu lực từ ngày 1.12. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 3,0% vào ngày 28.10.

Theo: KHÁNH MINH (Báo Lao động)