Ngày 2/11, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo “Góp ý kiến tài liệu hướng dẫn các môn học lớp 5, lớp 9 trong CTGDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018″. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dự và phát biểu chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự còn có lãnh đạo, chuyên viên Vụ GDTrH; Vụ GDTH; Ban thường trực đổi mới GDPT cùng các nhà khoa học; GV các trường TH, THCS, THPT là thành viên Hội đồng biên soạn, hội đồng thẩm định tài liệu.

Hội thảo nhằm thực hiện kế hoạch số 38 KH-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc chuẩn bị bộ tài liệu tập huấn, bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường phổ thông dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc đối với lớp 5, lớp 9 trong CTGDPT thông hiện hành theo hướng phát triển phẩm chất năng lực HS chuẩn bị thực hiện CTGDPT 2018.

 Tìm ra điều khác biệt giữa chương trình cũ và mới để bổ sung và tinh giản

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, đáng lẽ việc góp ý kiến tài liệu hướng dẫn các môn học lớp 5, lớp 9 trong CTGDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018 đã diễn ra từ sớm để tháng 7, 8 tổ chức tập huấn cho lớp 5, lớp 9. Tuy nhiên vì ảnh hưởng của Covid 19 nên chưa thể triển khai theo kế hoạch mà phải tới hôm nay.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, vì dịch Covid 19 nên thời gian qua các nhà trường, GV và HS phải thay đổi cách dạy, học. Đây là sự cố gắng, nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên cần cố gắng có được chất lượng đầu vào lớp 6 và lớp 10 thật tốt để triển khai CTGDPT mới hiệu quả…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ ra, CTGDPT 2000 thực hiện đổi mới luân phiên từ lớp 1 đến lớp 12. Năm 2000 bắt đầu triển khai lớp 1 thì đến năm 2012 mới kết thúc một vòng đời của CTGDPT 2000, tuy nhiên thời điểm đó chương trình đã bị phản ánh lạc hậu. Và khi vòng đời chương trình chưa kết thúc đã phải triển khai chương trình mới. Lần thay đổi này, Bộ chia theo từng giai đoạn, do đó chỉ sau 5 năm đã thực hiện xong 1 vòng xoay của CT, SGK mới.

Hội thảo nhận được sự quan tâm của  đông đảo các nhà khoa học, GV…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh tầm quan trọng và cần thiết xây dựng đầu vào của lớp 6 và lớp 10 CTGDPT mới. Muốn như vậy phải xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình lớp lớp 5, lớp 9 chương trình mới so với chuẩn đầu ra của chương trình lớp 5, lớp 9 của chương trình hiện hành. Từ sự khác biệt của 2 chương trình, cần tìm ra điều khác biệt bổ sung và tinh giản.

Cụ thể, khi so sánh giữa 2 chương trình GDPT hiện hành và GTGDPT mới – có 3 trường hợp xảy ra: Trường hợp 1, chương trình hiện hành có nhưng chương trình mới chưa có cần phải bổ sung; Trường hợp 2, CT hiện hành không có nhưng chương trình mới có thì phải nghiên cứu tinh giản cho phù hợp; Trường hợp 3, cả 2 chương trình có như nhau nhưng cách tiếp cận cũ là tiếp cận nội dung, cách tiếp cận mới là tiếp cận năng lực thì phải có sự đổi mới phương pháp, cách dạy cách học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực HS.

Do đó trong tài liệu hướng dẫn các môn học lớp 5, lớp 9 trong CTGDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018 sau này sẽ thấy vừa có sự hướng dẫn vừa bổ sung kiến thức CT hiện hành theo định hướng CT mới. Mà như vậy mới giúp GV không bị bất ngờ khi triển khai CTGDPT mới…

PGS.TS.  Nguyễn Xuân Thành tại Hội thảo

Điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp

Tại hội thảo, PGS.TS.  Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ GDTrH cũng lưu ý một số nội dung đối với thành phần làm nhiệm vụ góp ý kiến tài liệu hướng dẫn các môn học lớp 5, lớp 9 trong CTGDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018.

Ví như đến năm học 2022 – 2023, HS học xong lớp 9 theo CTGDPT hiện hành sẽ vào học lớp 10 theo CTGDPT mới. Để đảm bảo các điều kiện đầu vào cho HS vào học lớp 10 theo chương trình mới, việc điều chỉnh về nội dung và phương pháp dạy học đối với lớp 9 năm học 2021- 2022 theo yêu cầu của CTGDPT mới cần được thực hiện gồm:

Đối với các nội dung kiến thức có cả trong CTGDPT hiện hành và CTGDPT mới: Trong chương trình các môn học theo CTGDPT hiện hành, đối với mỗi nội dung/chủ đề dạy học được quy định theo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng.

Trong chương trình các môn học theo CTGDPT mới, các nội dung/chủ đề dạy học đó được quy định yêu cầu cần đạt về phát triển phẩm chất, năng lực của HS khi học xong các nội dung/chủ đề đó. Vì vậy, đối với các nội dung/chủ đề này cần được điều chỉnh từ mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng sang yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực quy định trong chương trình mới.

Đối với các nội dung kiến thức có trong chương trình lớp 9 mới nhưng không có trong chương trình lớp 9 hiện hành cần bổ sung nội dung kiến thức mới vào chương trình môn học ở thời điểm phù hợp theo hướng:

Bổ sung tích hợp vào các nội dung, chủ đề phù hợp để đảm bảo yêu cầu cần đạt theo chương trình mới; Bổ sung nội dung, chủ đề mới vào thời điểm phù hợp, bảo đảm HS có đủ kiến thức, kĩ năng để học thuận lợi.

Đối với những nội dung kiến thức có trong chương trình môn học lớp 9 hiện hành nhưng không có trong chương trình lớp 9 cần tinh giản theo hướng: Nếu các nội dung kiến thức đó HS không cần phải sử dụng để học các nội dung kiến thức khác trong chương trình môn học thì tinh giản theo hướng không dạy, học làm, không thực hiện;

Nếu các nội dung kiến thức đó HS cần sử dụng để học nội dung kiến thức liên quan trong chương trình môn học thì tinh giản theo hướng “hướng dẫn học sinh tự học” hoặc tích hợp vào bài học, chủ đề cần sử dụng để tổ chức cho HS học tập cùng với kiến thức liên quan.

Hội thảo “Góp ý kiến tài liệu hướng dẫn các môn học lớp 5, lớp 9 trong CTGDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018″ sẽ kết thúc sau 1 ngày góp ý kiến tập trung chia theo 2 bậc TH và THCS (khối lớp 5 và 9) và theo từng môn học.

 

Đức Trí – Báo Giáo dục và Thời đại

 Link bài viết gốc: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thu-truong-nguyen-huu-do-dam-bao-dau-vao-tot-cho-hoc-sinh-theo-ctgdpt-moi-VpKhA42GR.html