Từ xa xưa, yến sào đã trở thành cao lương mỹ vị mà chỉ dành cho vua chúa; các quý tộc trong cung đình mới được thưởng thức. Đến ngày nay, ai cũng có thể sử dụng tổ yến để bồi bổ sức khỏe cũng như làm đẹp một cách tự nhiên. Yến sào được coi là một thượng phẩm với vô vàn những tác dụng vượt bậc. Như vậy, yến sào có thực sự tốt nhưng chúng ta vẫn thường đồn đoán? Hãy tham khảo thông tin này trước khi quyết định thưởng thức.

Tổ yến hay yến sào là những sợi tơ yến trong cơ thể yến; tiết ra trên các vách đá trên biển để làm tổ cho yến cư trú. Từ lâu, giá trị dinh dưỡng của tổ yến được các doanh nghiệp kinh doanh và các bên quảng cáo vô cùng khen ngợi. Nhưng thực sự thành phần dinh dưỡng của tổ yến như thế nào mà lại được khen như vậy?

Tại sao thành phần dinh dưỡng tổ yến lại cao?

Trung tâm Công nghệ sinh học, ĐH Thủy sản và Viện Công nghệ Sinh học thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên & Công nghệ quốc gia đã công bố thành phần dinh dưỡng của yến sào. Trong đó có 18 loại axit amin, một số hàm lượng rất cao serine, tyrosine, phenylalanine, proline, axit sialic…

thanh-phan-dinh-duong-cua-yen-sao

Và có khoảng 49g protein, 30g carbohydrate; 10g nước và một lượng nhỏ canxi và khoáng chất sắt/ 100g tổ yến khô. Thành phần dinh dưỡng chủ đạo nhất trong tổ yến chính là protein, thực sự có tỉ lệ khá cao. Trong yến sào có một chất “diệu kỳ” có tên gọi là axit sialic; được chiết xuất từ ​​các protein tổ phức tạp trong tổ yến ra; chiếm 3 – 15% axit sialic tính theo trọng lượng của tổ yến khô. Thông qua nghiên cứu đo lường kiểm định được cho là có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe. Yến sào chỉ có giá trị duy nhất về dinh dưỡng, đặc biệt ở người già và trẻ em suy dinh dưỡng.

Thành phần cụ thể của tổ yến gồm 50% protein, 30% carbohydrate, 5% chất sắt, 3% khoáng chất khác, và 1,4% cellulose. Protein trong tổ yến chủ yếu là chất nhầy (nước bọt) được tiết ra bởi các tế bào biểu mô, trong đó nó chỉ chứa 1 axit amin thiết yếu (lysine) và 3 axit amin thiết yếu.

Thực tế, cơ thể con người cần 8 loại axit amin thiết yếu và 13 loại axit amin thiết yếu có điều kiện. Như vậy, giá trị dinh dưỡng trong tổ yến là rất thấp, chỉ cao về số lượng, không phải chất lượng, vẫn còn thua kém các loại thực phẩm giàu protein khác.

Công dụng của yến sào với sức khỏe người dùng

Người già sử dụng yến sào thực sự tốt

Với người già, cơ thể già yếu và mất đi nhanh chóng khả năng miễn dịch; và các bộ phận trong cơ thể cũng dần trở nên yếu đi; dễ dẫn tới phát sinh rất nhiều bệnh tật.

Vì tổ yến có nhiều chất dinh dưỡng nên có thể:

  • Giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người già; bồi bổ khí huyết và kích thích khả năng tiêu hóa hơn.
  • Củng cố và tăng cường chức năng bài tiết đã suy yếu của thận; tăng khả năng giải trừ độc tố.
  • Cải thiện chức năng tuần hoàn của tim ổn định hơn; hỗ trợ huyết áp ổn định, đặc biệt với người bị bệnh cao huyết áp.
  • Kích thích vị giác của người lớn tuổi; tăng cường khả năng tiêu hoá và trao đổi chất cho cơ thể.
  • Hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa, nhất là chứng táo bón.

Các nhà y học đã chứng minh đối với cơ thể người cao tuổi, yến sào là một thực phẩm cung cấp dinh dưỡng rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần ăn uống một cách khoa học theo chỉ dẫn của y sĩ, bác sĩ. Nếu ăn quá liều lượng có thể gây ra tác dụng ngược; hoặc mắc phải một số sai lầm sẽ làm giảm hiệu quả.

Tác dụng của yến sào với trẻ em ra sao?

Như đã nói, yến sào có chứa nhiều Protein, các loại Axit Amin và nhiều nguyên tố vi lượng quý, giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, yến sào còn chứa nhiều Canxi và Fe; là các khoáng chất cần thiết mà cơ thể bé thường bị thiếu.

Các vi chất dinh dưỡng quan trọng như Mn, Cu, Zn, Br rất có ích cho quá trình ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ của trẻ. Yến sào có tác dụng kích thích và thúc đẩy hệ tuần hoàn máu hoàn hảo hơn; giúp trẻ em phát triển não bộ và trí não của mình một cách toàn diện nhất, kích thích sự tăng trưởng của cơ thể trẻ.

yen-sao-co-tot-khong

Tổ yến chưng đường phèn là cách chế biến giúp yến giữ được đầy đủ dưỡng chất, thơm ngon và dễ ăn đối với bé. Nên ăn yến tốt nhất là khi bụng đói; là vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thu tốt nhất. Không nên dùng trước các bữa bữa ăn chính dễ có cảm giác biếng ăn; khó tiếp thu thêm các dưỡng chất khác.

Yến sào có thực sự tốt đối với sắc đẹp phụ nữ

Trong tổ yến có chứa Threonine là dưỡng chất hình thành nên Elastine và Collagen; 2 hợp chất có tác dụng rất tốt cho nhan sắc và làn da của phụ nữ. Chị em thường tìm các phương pháp làm giảm mụn, làm sáng và mịn màng làn da hơn. Yến sào sẽ giúp hết nám, cung cấp dưỡng ẩm cho da; giúp da hồng hào hơn và ngăn chặn tốc độ lão hoá da một cách đáng kể.

Bên cạnh đó, tổ yến có chứa đường tự nhiên hoàn toàn không có chất béo. Nên vấn đề thừa, tăng cân sẽ không phải là mối quan ngại của chị em phụ nữ khi sử dụng yến sào thường xuyên. Đặc biệt với phụ nữ mang thai, các dưỡng chất có trong tổ yến sẽ giúp giảm mệt mỏi; căng thẳng, và cung cấp các khoáng chất dinh dưỡng cho thai nhi giúp trẻ sơ sinh khoẻ mạnh hơn sau khi sinh.

Sai lầm khi dùng tổ yến có thể gây hại sức khỏe

Mặc dù công dụng của yến sào là rất có ích đối với sức khỏe con người. Nhưng nếu quá coi trọng và sử dụng tổ yến không đúng cách có thể gặp trường hợp phản tác dụng. Vậy yến sào có thực sự tốt trong một số trường này này không?

Sử dụng tổ yến quá thường xuyên

Rất nhiều người có suy nghĩ sai lệch rằng vì tổ yến có rất nhiều công dụng nên việc ăn tổ yến hàng ngày; thậm chí là nhiều lần một ngày sẽ tạo cải thiện tốt hơn cho cơ thể. Điều này hoàn toàn không chính xác.

Sử dụng tổ yến một cách không khoa học sẽ bị khó chịu, chướng bụng. Về lâu về dài, điều này có thể gây ra khó tiêu và các hậu quả không mong muốn khác tác động đến hệ tiêu hóa. Theo các tài liệu về y khoa, người già và người bệnh chỉ nên ăn tổ yến từ 2-3 lần/ tuần và khoảng 3gram cho mỗi lần.

Cho bé sử dụng yến sào từ sớm

Yến có tính hàn và nhiều dinh dưỡng, nếu cho bé dưới 12 tháng tuổi ăn yến quá sớm, sẽ dẫn đến tính trạng bé bị nặng bụng, khó tiêu.

Vì vậy, cho bé ăn yến sào vào khoản thời gian này không những gây ra sự lãng phí vì cơ thể không hấp thụ được hết các dưỡng chất từ yến sào, mà còn có thể gây hại đến sức khỏe hệ tiêu hóa của bé. Do đó chỉ nên cho trẻ sử dụng yến khi đã trên 12 tháng.

Sử dụng yến sào “vô tội vạ”

Cũng có khá nhiều người coi yến sào như một phương thuốc chữa bách bệnh. Điều này là một tư tưởng cực kỳ sai lầm. Nếu sử dụng yến sào dành cho người bệnh cần lưu ý một số chú ý như:

  • Người đang bị cảm mạo, sốt, nhức đầu, đau bụng, ho nhiều: cơ thể lúc này sẽ rất khó có thể tiếp nhận nhiều chất dinh dưỡng cùng một lúc. Do đó, tốt nhất là nên ăn yến sào sau khi bệnh dậy để hồi phục sức khỏe tốt hơn.
  • Những người mắc phải các chứng viêm, như viêm da, viêm phế quản cấp; viêm nhiễm tiết niệu, tỳ vị hoạt động yếu, suy dương cũng không nên dùng tổ yến.
  • Bà mẹ mang thai cũng nên cực kỳ cẩn thận khi dùng tổ yến. Các mẹ tốt nhất chỉ nên ăn yến sào khi đã mang thai được 5 tháng để đảm bảo không ảnh hưởng đến bé trong bụng.

Yến sào kỵ gì khi được chế biến

Tổ yến nên được chưng cách thuỷ vì phương pháp này giúp yến sào giữ trọn vẹn được các chất dinh dưỡng. Nhưng điểm cần ghi nhớ là yến sào kỵ nhiệt độ cao. Vì thế, chỉ nên chưng yến chừng 20-30 phút; tránh nấu trực tiếp và trong thời gian quá lâu.

Nên sử dụng đường phèn khi chế biến với yến để đảm bảo độ thơm ngon, nguyên chất. Và cũng cần lựa chọn mua yến đúng chuẩn, đảm bảo chất lượng nhất cho sự an toàn của sức khỏe người dùng.

Sử dụng yến sào sao cho đúng cách

Yến để sử dụng đúng cách cần đảm bảo nguồn gốc xuất sử của tổ yến. Đặc biệt khi mô hình nuôi yến trong nhà rất phát triển và việc lựa chọn mua các sản phẩm yến nhà lại trở nên thịnh hành. Người tiêu dùng phải lựa chọn thông minh; tìm mua yến tại các cơ sở có thương hiệu, có địa chỉ của đơn vị sản xuất và phân phối.

mua-yen-sao

Tại Hà Tĩnh, cơ sở cung cấp các sản phẩm về yến đảm bảo chất lượng như: Mua Yến Sào với nhiều năm kinh nghiệm trong việc nuôi và sản xuất yến sào; và đặc biệt nói không với hàng kém chất lượng. Đây cũng là một trong những nhà cung cấp chuyên nghiệp Yến sào cao cấp; nguyên chất 100% từ các vùng yến lớn nhất cả nước như Khánh Hòa, Cần Giờ, Đà Nẵng…

Bản thân mỗi người đã có câu trả lời cho riêng mình về câu hỏi “Yến sào có thực sự tốt như lời đồn hay không?”. Hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái. Và sử dụng các thực phẩm một cách thông minh để có một cơ thể khỏe mạnh và giàu sức sống.