Sáng ngày 26/7 vừa qua, chuyến tàu “yêu thương” mang số hiệu SE14 đưa hơn 800 công dân Hà Tĩnh trở về từ vùng dịch. Ngay khi xuống ga, cũng như tất cả những người trên chuyến tàu, 103 công dân của huyện Đức Thọ được phân về các địa điểm thực hiện cách ly 14 ngày. Ngay khi về đến địa điểm cách ly các công dân đã được mời bữa sáng đầu tiên bằng món phở nổi tiếng của nhà hàng ông chủ Phan Thanh Hùng. Họ cũng yên tâm thực hiện cách lý khi biết rằng những ngày tới họ sẽ được công ty SFY Complex hỗ trợ suất ăn rất chất lượng mà miễn phí. Theo đó, ngay khi biết tin công dân Đức Thọ trở về từ vùng dịch phải cách ly, anh Hùng đã quyết định hỗ trợ bà con 1.000 suất ăn. Những ngày qua hơn 100 người dân thực hiện cách ly và những cán bộ thực hiện cách ly đang được ăn những suất ăn rất ngon, chế độ dinh dưỡng cao, với đầy đủ cơm, thức ăn mặn, rau củ, đồ tráng miệng.

Các tình nguyện viên và nhân viên nhà hàng sắp xếp, đóng gói các suất ăn

Các tình nguyện viên và nhân viên nhà hàng sắp xếp, đóng gói các suất ăn

Vợ chồng ông Phan Thanh Hùng và vợ (bên phải) trực tiếp nấu ăn phục vụ người dân khu cách ly

Vợ chồng ông Phan Thanh Hùng và vợ (bên phải) trực tiếp nấu ăn phục vụ người dân khu cách ly

Với mong muốn triển khai lâu dài phục vụ bà con về cách ly, sau khi được chính quyền huyện Đức Thọ đồng ý, anh Hùng đã đứng ra kêu gọi các đối tác, các mạnh thường quân trên mọi miền, các đơn vị, các gia đình trong huyện ủng hộ tiền, lương thực, thực phẩm, rau củ quả… nhằm duy trì những suất ăn như thế này. Hưởng ứng lời kêu gọi, đến thời điểm này đã có nhiều cá nhân, tổ chức ủng hộ được hơn 220 triệu đồng, tương đương đương hơn 3.600 suất ăn. Ngoài ra các địa phương, các gia đình trên địa bàn huyện cũng hỗ trợ gạo, thịt, rau củ… giúp cho anh Hùng tự tin duy trì suất ăn cho người dân trong khu cách ly. Có thể kể đến như công ty TNHH Khánh Giang (trang trại lợn tại xã An Dũng) hỗ trợ 10 con lợn, UBND các xã như An Dũng, Lâm Trung Thủy, Bùi La Nhân… ủng hộ hàng trăm ki lô gam gạo, thịt cá, rau củ…. Ngoài ra, bên cạnh nhân viên nhà hàng của công ty, nhiều tổ tình nguyện là các giáo viên trường Mầm non thị trấn Đức Thọ, trường Mầm non Tùng Ảnh… cũng tham gia hổ trợ nhà hàng nấu nướng, chuẩn bị các suất ăn. Tâm sự với chúng tôi, anh Phan Thanh Hùng chia sẻ: “Với mong muốn góp phần làm giàu đẹp thêm quê hương Đức Thọ, tôi đã đầu tư xây dựng nên tòa nhà phức hợp với mong muốn giúp người dân được tiếp cận, hưởng thụ những dịch vụ tiên tiến. Tuy nhiên hầu hết các hạng mục kinh doanh đều phải dừng lại do dịch bệnh, lúc này ưu tiên của công ty là góp phần cùng đất nước đẩy lùi Covid -19, trước mắt giúp những người dân lao động về quê cách ly được khỏe mạnh, an toàn”. Được biết, trước đó anh Hùng cũng đã kêu gọi được hơn 300 triệu đồng và bản thân anh hỗ trợ 20 triệu đồng cho quỹ Vắc xin phòng Covid -19.
Khu ẩm thực của SFY Complex giờ là nơi để thực phẩm và chuẩn bị suất ăn cho khu cách ly

Khu ẩm thực của SFY Complex giờ là nơi để thực phẩm và chuẩn bị suất ăn cho khu cách ly

UBND huyện Đức Thọ cũng đánh giá cao việc làm của anh Phan Thanh Hùng cũng như công ty. Ông Trần Quang Tuấn- Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương và đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp này. Coi đây là những hành động thiết thực, kịp thời để đồng hành cùng con em quê hương trong lúc gặp khó khăn vì dịch bệnh.
Theo như chúng tôi được biết tòa nhà SFY Complex là hệ thống phức hợp bao gồm Siêu thị; khu tổ chức sự kiện, khu vực chăm sóc sức khoẻ, tập Gym; khu vui chơi trẻ em; khách sạn, bể bơi, Cafe… hiện nay hầu hết đang dừng hoạt động. Nguồn thu của công ty không có. Tuy nhiên với việc phục vụ các suất ăn, nhà hàng đang sử dụng lượng điên năng tiêu thụ rất lớn. Hàng tháng công ty phải đóng khoảng 30 triệu đồng tiền điện (đã có hỗ trợ về giá theo quy định của nhà nước). Vì vậy công ty mong muốn các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành điện lực quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ để công ty yên tâm phục vụ nhân dân khu cách ly.
Vợ của ông Phan Thanh Hùng, cũng là Tổng giám đốc công ty (bên trái) đang cùng nhân viên sắp xếp đóng gói suất ăn

Vợ của ông Phan Thanh Hùng, cũng là Tổng giám đốc công ty (bên trái) đang cùng nhân viên sắp xếp đóng gói suất ăn

Có thể nói việc làm của Chủ Tịch HĐQT SFY Complex là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên để có thể duy trì lâu dài được việc làm này rất cần các cá nhân, tổ chức cùng chung tay hỗ trợ, tạo điều kiện. Trong thời gian tới chắc chắn còn rất nhiều công dân nữa của Đức Thọ nói riêng và Hà Tĩnh nói chung sẽ trở về quê, và dù về bằng con đường nào thì họ cũng phải thực hiện cách ly 14 ngày. Cần rất nhiều tấm lòng như thế này nữa ở không chỉ là của Đức Thọ mà là cả Hà Tĩnh, cả đất nước Việt Nam. Những việc làm như của ông chủ SFY Complex sẽ giúp cho người dân yên tâm ở lại cách ly an toàn, đúng quy định. Như tâm sự của một người đang được cách ly tại trường mầm non Đức An rằng hết cách ly về chưa chắc cũng tôi đã có những bữa ngon như thế này.
Một số hình ảnh nhân viên nhà hàng sắp xếp, đóng gói các suất ăn gửi đến những người dân ở các khu ly:
Bài, ảnh: Phan Quyền/ Làng Nghề Việt Nam