Tờ Le Temps của Thụy Sĩ cuối tuần trước đưa tin chính quyền thành phố Zurich đăng tuyển các tình nguyện viên ngồi tù thử 4 ngày trong trại giam vừa được xây dựng. Các ứng viên phải trên 18 tuổi, đồng ý tham gia kiểm tra lý lịch và sẵn lòng để cảnh sát giám sát an ninh.

Trong thời gian từ ngày 24/3 đến 27/3, các tình nguyện viên sẽ trải qua cuộc sống giống phạm nhân thực sự tại Nhà tù Tây Zurich. Họ sẽ bị khám người trước khi vào buồng giam, song có quyền từ chối điều này.

Nhóm tình nguyện viên ngồi tù thử sẽ được cung cấp ba bữa ăn trong ngày với thực đơn đa dạng, thậm chí có cả lựa chọn cho người ăn chay và đồ ăn dành cho tín đồ Hồi giáo.

Bên trong một nhà tù ở Lenzburg, Aargau, Thụy Sĩ. Ảnh chụp màn hình swissinfo.ch.

Bên trong một nhà tù ở Lenzburg, Aargau, Thụy Sĩ. Ảnh chụp màn hình swissinfo.ch.

Nếu bất cứ tình nguyện viên nào hối hận về quyết định này, họ đều có thể rời đi khi muốn, giới chức nhà tù nói thêm. Khoảng 700 người đã đăng ký tham gia ngồi tù thử, nhiều hơn gần ba lần so với sức chứa của nhà tù là 241 người.

Marc Eierman, giám đốc Nhà tù Tây Zurich, cho biết dự án ngồi tù thử sẽ “đảm bảo hoạt động bình thường và cho phép các quản giáo làm quen với nhà tù mới”, dự kiến được đưa vào hoạt động trong tháng 4.

“Khi bạn tham gia thử ngồi tù, bạn có thể trải nghiệm về một môi trường an toàn như tù nhân thực sự. Mọi người có thể so sánh những điều họ thấy về tội phạm trên phim ảnh và thực tế ở Thụy Sĩ”, Eierman nói.

Theo Vnexpress